Trọng thầy mới được làm thầy ''

Ngày 16 tháng 12 năm 2018

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

 » Góc tương tác » Góc giáo viên, CBYTTH

Sáng tác của cán bộ y tế trường học

Cập nhật lúc : 09:15 25/02/2015  
Ngày 27/02, suy nghĩ của người thầy thuốc ở ngành Giáo dục


Năm nay chúng ta kỷ niệm 60 năm ngày “thầy thuốc Việt Nam” để tôn vinh những người thầy thuốc đã đem lại sức khỏe cho mọi người. Trung tâm Y tế học đường giới thiệu đôi điều suy nghĩ của những người thầy thuốc trong ngành Giáo dục như là một món quà dành cho những cán bộ y tế trường học nhân ngày 27/02.

Nhớ lại những năm thời bao cấp ngày 27/02 các trường trung cấp và đại học Y – Dược làm tờ trình lên cơ quan thương nghiệp xin mua thêm bánh, kẹo, đường, sữa… thì bị từ chối vì: “các anh là thầy giáo”, nhưng đến ngày 20/11 thì các anh lại được công nhận là “thầy thuốc”… Chuyện ngày xưa nay đã trở thành những kỷ niệm vui vui của một thời gian khó, vì những người “thầy thuốc – thầy giáo” lúc đó hiểu rất rõ rằng do quá thiếu thốn nên người ta cắt bớt được khẩu phần nào là cắt, chứ đâu phải vì mình “lơ lững giữa hai dòng nước”.

 

Ngày nay những người làm công tác đào tạo ở các trường trung – đại học Y – Dược nói chung và những người làm công tác y tế học đường (YTHĐ) nói riêng đều được tôn vinh trong cả ngày 27/02 lẫn ngày 20/11. Những người thầy thuốc công tác ở Trung tâm Y tế học đường và ở các trường học, từ mầm non đến đại học, luôn tự hào và hạnh phúc vì được làm nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho những “mầm non” của đất nước.

 

YTHĐ là một nội dung thiết yếu trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục – đào tạo. Sự phong phú đa dạng trong tổ chức hoạt động và những lợi ích thiết thực của YTHĐ thật sự cần cho học sinh – sinh viên và xã hội nói chung. Học sinh – sinh viên cũng giống cây non phải được chăm sóc, đề phòng sâu bệnh để luôn vươn lên khỏe khoắn, phát triển cân đối cả tinh thần lẫn thể chất. Đó không chỉ là mục tiêu chiến lược lâu nay mà còn là sự phát triển nòi giống tốt đẹp cho mai sau.

 

Nhiều cán bộ y tế ở trường học có suy nghĩ rằng mình chỉ cần trực ở phòng y tế giải quyết các trường hợp sơ cấp cứu hoặc ốm đau đột xuất là đủ, do đó quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học sử dụng không hết hoặc sử dụng sai mục đích. Vì vậy, để làm tốt nhiệm vụ, nhân viên y tế trường học cần phải gắn kết với Trung tâm YTHĐ để tăng cường nghiệp vụ y tế trường học, cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình dịch bệnh. Ngoài ra, nhân viên y tế trường học cần phải năng động, có kỹ năng giao tiếp, có năng lực làm tốt công tác phong trào, thực hiện phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, có kỹ năng tuyên truyền giáo dục sức khỏe, làm tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống các bệnh, tật học đường như: tật khúc xạ, chăm sóc răng miệng, phòng chống cong vẹo cột sống; phòng chống suy dinh dưỡng; phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống các bệnh xã hội như lao, phong, HIV/AIDS...; phòng chống thuốc lá, thức uống có cồn, ma túy và tệ nạn xã hội; hướng dẫn cho học sinh thực hành các thói quen có lợi cho sức khỏe...

 

Năm nay chúng ta kỷ niệm 60 năm ngày “thầy thuốc Việt Nam” để tôn vinh những người thầy thuốc đã đem lại sức khỏe cho mọi người. Ngày 27/02 cũng là ngày mà những người thầy thuốc ở trong ngành Giáo dục chúng ta cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với các bạn học sinh – sinh viên. Vì tuy sau khi được khám sức khỏe – khám chữa bệnh, chúng ta luôn nhận được câu “Cảm ơn bác sĩ” từ các em, nhưng từ trong thâm tâm chúng ta luôn phải cảm ơn họ - những người bệnh đã đến, đã tin tưởng giao phó sức khỏe và tính mạng cho chúng ta.

 

Lê Viết Bằng

(TTYTHĐ)

Chưa có bình luận nào cho bài viết này